รวมสูตรทำอาหาร รวมสูตรทำขนม วิธีทำน้ำต่างๆ เกร็ดความรู้อาหาร เกร็ดความรู้ขนม รวมเกมเกี่ยวกับทำอาหาร แนะนำร้านอาหาร คอมมูนิตี้ของเหล่าคนทำอาหารคุ้กกี้ข้าวโอ๊ต          แกงจืดปลาหมึกยัดไส้          ก๋วยเตี๋ยวม้วนกุ้งแห้งและกุนเชียง          ฟักทองมีประโยชน์          ปลาช่อนผัดกระเทียม          ขนมครก          หอยเชลล์อบเนย          ผัดเปรี้ยวหวานกุ้ง          ข้าวผัดปลาเค็ม          แซนด์วิชปลาแซลมอนรมควัน          ขนมหม้อแกงเผือก          น้ำพริกหนำเลี๊ยบ          อาหารไม่ย่อย ควรทำอย่างไร?          ทำไมต้อง โฮลวีต?          ยำไข่เจียวน้ำพริกเผา          ซุปหน่อไม้ฝรั่ง          กระเพาะปลาน้ำแดง
30/6/56

วันศุกร์

ทองหยอด

Credit By : ~*N@DT'41*~

~ ทองหยอด ~


ส่วนผสม
ไข่เป็ด 20 ฟอง
น้ำตาลทราย 5 ถ้วย
น้ำลอยดอกมะลิ 5 ถ้วย
แป้งทองหยอด(คือแป้งข้าวเจ้า)ประมาณ 1 ถ้วย


วิธีทำ
1. ผสมน้ำตาลกับน้ำตามส่วน ตั้งไฟพอละลาย กรองแล้วนำไปตั้งไฟอีกจนเดือด แบ่งน้ำเชื่อมออกมา 1 ถ้วย สำหรับแช่ทองหยอด น้ำเชื่อมที่เหลือตั้งไฟต่อจนเริ่มข้นยกลง สำหรับหยอดทองหยอด
2. ต่อยไข่ แยกใช้แต่ไข่แดงรีดเยื่อออกตีให้ขึ้นฟูมากๆ ตวงไข่แดง 1 ถ้วย ใส่ถ้วยผสมแป้ง 1/3 ถ้วย คนให้เข้ากันเร็วๆ
3. ยกหม้อน้ำเชื่อมตั้งไฟแรงให้น้ำตาลเดือดพล่าน ใช้นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้และนิ้วกลางหยิบ แล้วกวาดแป้งที่ปากถ้วย สะบัดลงในกระทะทันที ทำเช่นนี้จนเต็มกระทะ พอสุกใช้ทัพพีโปร่งตักขึ้นแช่ในน้ำเชื่อมที่แบ่งไว้ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ขนมทองหยอดออกมาแล้ว


การหยอด
แล้วแต่ความถนัด แต่ที่ง่ายที่สุดสำหรับคนหยอดไม่เป็นคือ เอียงถ้วยใช้นิ้วชี้ยกขึ้นตั้งฉาก ใช้มือซ้ายถือถ้วย เมื่อเอียงถ้วยไข่จะค่อยๆ ไหลลงมาใช้นิ้วชี้ปาดไข่จากด้านนอกเข้าหาตัว ใช้นิ้วหัวแม่มือรูดไข่ลง ขณะเดียวกันนิ้วชี้รูดจากล่างขึ้นบนสวนกับนิ้วหัวแม่มือ แล้วใช้นิ้วชี้ที่รูดขึ้นมาเด็ดไข่ลงให้เป็นหยดน้ำ โดยทำอย่างเร็วหยอดไป หลายๆ ลูกทิ้งไว้ให้เดือดพล่านใช้น้ำเชื่อมใสใส่ลงไป 1/4 ถ้วย จะเห็นว่าน้ำเชื่อมที่เดือดเป็นฟองยุบเห็นทองหยอด ทิ้งให้เดือดเป็นฟองอยู่ประมาณ 2 นาที ใส่น้ำเชื่อมใสอีก และทิ้งให้เดือดอีก ทำเช่นนี้ 3 ครั้ง จะเห็นว่าทองหยอดเมื่อสุกจะใส ตักขึ้นใส่ในน้ำเชื่อมใส


ลักษณะที่ดี
1. ทองหยอดได้รูปสวย คือกลม ถ้าเป็นหยดน้ำจะมีติ่งยื่นมา
2. สีสวย
3. ไม่เป็นไต
4. หวานฉ่ำ
5. เป็นมันไม่มีกลิ่นคาว


เคล็ดที่ไม่ลับ
1. ก่อนที่จะหยอดให้สังเกตน้ำเชื่อมจะเป็นฟองละเอียดแสดงว่าน้ำเชื่อมได้ที่ เมื่อหยอดแล้วไข่จะแบน ในขณะที่จะหยอดน้ำเชื่อมต้องเป็นฟองเดือดพล่าน
2. ในการผสมแป้งจะใส่มากน้อยขึ้นอยู่กับการตีไข่ขึ้นน้อยต้องใส่แป้งน้อย ถ้าใส่มากไปจะทำให้แป้งข้นมากหยอดไม่ได้ ถ้าตีไข่ขึ้นฟูมากจะต้องเพิ่มแป้ง การใส่แป้งมากน้อยแค่ไหน ให้สังเกตลักษณะไข่ใส่แล้วคน แป้งมีความข้นนิดๆ ไม่ไหลเป็นทางเร็วไปก็ใช้ได้ การที่ใส่แป้งข้นเหมาะสำหรับคนที่ทำไม่เป็น เริ่มหัดหยอดจะหยอดได้ง่ายขึ้น เมื่อชำนาญแล้วอาจจะลดส่วนแป้งลงจะทำให้สุกเร็วขึ้น
3. ต้องให้สุกโดยตั้งในน้ำเชื่อมนานหน่อย ถ้าขึ้นเร็วเกินไปจะทำให้ทองหยอดเป็นไต
4. ผู้ที่ไม่เคยทำ ลองหยอดในถ้วยเสียก่อนค่อยลงในน้ำเชื่อม คือปาดแป้งจากปากถ้วยหยอดลงในถ้วยเดิม สังเกตดูว่าเป็นรูปร่างดีหรือยัง ถ้าเป็นรูปร่างดีค่อยหยอดใส่ลงในน้ำเชื่อม
5. ถ้าจะใช้แป้งข้าวเจ้า จะให้ดีควรอบแป้งด้วยเทียนอบ ให้หอมก่อน หรือจะใช้แป้งทองหยอดก็ได้ แป้งทองหยอดคือแป้งข้าวเจ้าที่ผ่านการอบแล้ว


อาหาร

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบนะคะ ขอบคุณสำหรับทุกๆ เมนู ใจดีมากเลย

~!-N_DT41-!~ กล่าวว่า...

ยินดีครับ ^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เราทำงานวิจัยเกี่ยวทองหยอด

แต่ยังหยอดไม่เป็นลูกเลย ตอนนี้ฝึกอยุ่ แหะ

บางครั้งก้อนิ่มเละ บางครั้งก้อแข็งเชียว งงเลย อิอิ

มีรูปประกอบเยอะ กะ เทคนิคเยอะๆ ได้ม้าา

อยากทำให้ได้อ่าาาา ^^

ถ้ามีอาไรเเนะนำ บอกได้เลยน้า อีเมล/คุยเอ็มกันได้น้า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

little_dogk@hotmail.com

เน็ท จ้า

ลืมให้เมล์ ก๊ากๆๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากถามว่่่่่่า ถ้าจะใช้ไข่ไก่ได้ไหมค่ะ

แสดงความคิดเห็น

อาหาร
อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร

send email
SiteMap

~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~
http://happyfoodathome.blogspot.com/
~*N@DT'41*~ © 3 Mar 2009
happyfoodathome@gmail.com