รวมสูตรทำอาหาร รวมสูตรทำขนม วิธีทำน้ำต่างๆ เกร็ดความรู้อาหาร เกร็ดความรู้ขนม รวมเกมเกี่ยวกับทำอาหาร แนะนำร้านอาหาร คอมมูนิตี้ของเหล่าคนทำอาหารคุ้กกี้ข้าวโอ๊ต          แกงจืดปลาหมึกยัดไส้          ก๋วยเตี๋ยวม้วนกุ้งแห้งและกุนเชียง          ฟักทองมีประโยชน์          ปลาช่อนผัดกระเทียม          ขนมครก          หอยเชลล์อบเนย          ผัดเปรี้ยวหวานกุ้ง          ข้าวผัดปลาเค็ม          แซนด์วิชปลาแซลมอนรมควัน          ขนมหม้อแกงเผือก          น้ำพริกหนำเลี๊ยบ          อาหารไม่ย่อย ควรทำอย่างไร?          ทำไมต้อง โฮลวีต?          ยำไข่เจียวน้ำพริกเผา          ซุปหน่อไม้ฝรั่ง          กระเพาะปลาน้ำแดง
30/6/56

วันศุกร์

ทองหยิบ

Credit By : ~*N@DT'41*~

ทองหยิบ

~ ทองหยิบ ~


ความเป็นมาของขนม
ขนมไทยมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ถือเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติซึ่งอยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างช้านาน ในสมัยก่อนขนมไทยจะทำเฉพาะเวลามีงานเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นในงานเทศกาล งานประเพณี งานประเพณี งานทางศาสนา หรือการประกอบพิธีกรรมต่างๆ แต่ที่เห็นมีขนมหลากหลายกินทุกวันหลังสำรับคาวหวาน หรือกินเป็นของว่าง ก็ล้วนแต่คิดประดิดประดอยขึ้นภายหลังแล้วทั้งสิ้น รวมถึงขนมจากต่างชาติที่เข้ามาโดยผ่านความสัมพันธ์ทางการเมืองก็ถูกดัดแปลง ให้มีรูปรสลักษณะเป็นแบบไทยๆ จนบางที่คนนึกกันไปว่าเป็นขนมไทยแท้ดั้งเดิมก็มี โดยเฉพาะขนมที่ทำจากไข่แดง เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง

โดยท้าวทอง กีบม้า ซึ่งเป็นฉายานามของท่านผู้หญิงวิชาเยนทร์ซึ่งเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่นผสม โปรตุเกส และเป็นภรรยาของออกญาวิชาเยนทร์ (คอนสแตนตินฟอลคอน) ท้าวทองกีบม้ารับราชการในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุง ศรีอยุธยา ตำแหน่งหัวหน้าห้องเครื่อง มีความเชี่ยวชาญในการปรุงอาหารนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเธอได้นำความรู้ในเรื่องการทำขนมของฝรั่งชาติโปรตุเกสมา ปรุง โดยใช้ไข่มาผสม ดังนั้นจึงเกิดเป็นขนมหวานขนมประเภท "ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และขนมหม้อแกง"


เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยเกี่ยวกับขนมทองหยิบ
คำว่า “มงคล” แปลตามพจนานุกรม คือเหตุที่นำมาซึ่งความเจริญ ขนมมงคล ในที่นี้หมายถึง ขนมที่ นิยมทำขึ้นประกอบในงานมงคลทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานบุญ งานบวช งานประเพณีต่างๆ ของไทยเรา การเลือกชนิดขนมมาใช้ในงานมงคล โดยมากจะเลือกจากชื่อขนมที่คำความหมายดีๆ ประกอบอยู่เช่น ขนมถ้วยฟู คำว่าฟู ทำให้นึกไปถึงความรุ่งเรืองเฟื่องฟู นอกจากนี้ก็ยังนิยมเลือกชนิดขนมที่ชื่อมีคำว่า ทอง อยู่ด้วย เพราะเชื่อว่าทองเป็นของดี ของมีค่า เมื่อทำขึ้นประกอบในงานมงคล ก็ให้นึกไปถึงความร่ำรวยมั่งคั่งด้วยเงินทอง หากมอบเป็นของขวัญในวันสำคัญให้กับบุคคลที่รัก เคารพ หรือญาติสนิทมิตรสหาย ก็เปรียบเสมือนให้ของดีของมีค่าดังให้ทองคำแก่กัน


ส่วนผสม
ไข่เป็ด 20 ฟอง
น้ำตาลทราย 5 ถ้วย
น้ำลอยดอกมะลิ 5 ถ้วย


วิธีทำ
1. ผสมน้ำตาลกับน้ำดอกมะลิสด ตั้งไปเคี่ยวเป็นน้ำเชื่อมข้นๆ
2. ต่อยไข่แยกไข่ขาว ไข่แดงรีดเอาเยื่อออก ตีไข่แดงให้ขึ้นฟูเล็กน้อย พักไว้
3. ยกน้ำเชื่อมลงจากเตา ตักไข่หยอดเป็นแผ่นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 นิ้ว จนเต็มกระทะ ยกขึ้นตั้งไฟ พอสุกตักขนมวางบนจานหรือถาด พอขนมอุ่นใช้มือจับจีบ 3 - 8 จีบ ตามถนัด หยิบใส่ถ้วยตะไล เมื่อเวลาเย็นสนิทดีจึงแคะถ้วย


ถ้วยตะไล
ถ้วยตะไล



อาหาร

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบกินทองหยิบ แม้ว่ามันจะทำให้อ้วนก็ตาม

เล็ก กล่าวว่า...

ชอบๆกินทองหยิบ จะลองทำคะสุ้ตาย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากทำขนม

Unknown กล่าวว่า...

ว้าว! น่าอร่อย

แสดงความคิดเห็น

อาหาร
อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร

send email
SiteMap

~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~
http://happyfoodathome.blogspot.com/
~*N@DT'41*~ © 3 Mar 2009
happyfoodathome@gmail.com