รวมสูตรทำอาหาร รวมสูตรทำขนม วิธีทำน้ำต่างๆ เกร็ดความรู้อาหาร เกร็ดความรู้ขนม รวมเกมเกี่ยวกับทำอาหาร แนะนำร้านอาหาร คอมมูนิตี้ของเหล่าคนทำอาหารคุ้กกี้ข้าวโอ๊ต          แกงจืดปลาหมึกยัดไส้          ก๋วยเตี๋ยวม้วนกุ้งแห้งและกุนเชียง          ฟักทองมีประโยชน์          ปลาช่อนผัดกระเทียม          ขนมครก          หอยเชลล์อบเนย          ผัดเปรี้ยวหวานกุ้ง          ข้าวผัดปลาเค็ม          แซนด์วิชปลาแซลมอนรมควัน          ขนมหม้อแกงเผือก          น้ำพริกหนำเลี๊ยบ          อาหารไม่ย่อย ควรทำอย่างไร?          ทำไมต้อง โฮลวีต?          ยำไข่เจียวน้ำพริกเผา          ซุปหน่อไม้ฝรั่ง          กระเพาะปลาน้ำแดง
30/6/56

วันอาทิตย์

Tip ต่างๆในการทำขนม

1. กล้วย2. ล้างเผือก3. ใบตอง
4. ไข่ขาวที่เหลือ5. ผงฟู6. น้ำปูนใส
7. ผลไม้กวนและแยม8. เยลลี่9. พิมพ์ต่างๆ
10. เคี่ยววุ้น11. ต้มไข่หวาน12. กวน
13. วิธีการกวนขนมไม่ให้ก้นกระทะไหม้14. แก้รอยไหม้แบบพิมพ์ขนม


1. กล้วย
เมื่อฝานทำขนมให้จุ่มในน้ำผสมน้ำมะนาว หรือน้ำเกลืออ่อนๆจะทำให้กล้วยไม่ดำ

2. ล้างเผือก
การล้างเผือกนั้นคันมือน่าดู แต่ถ้านำเผือกไปอังไฟแล้ว จะไม่คันเลย

3. ใบตอง
ใบตองที่จะนำมาใช้ห่อขนม ใช้รองของนึ่ง หรือห่อของนึ่ง ควรใช้ใบตองกล้วยตานีอ่อน และสีเขียวแก่ จะใช้ได้ดี เพราะไม่แตกง่าย และสีใบตองไม่ตกติดอาหารอีกด้วย

4. ไข่ขาวที่เหลือ
ขนมบางประเภทที่ใช้แต่ไข่แดงล้วนๆเพราะฉะนั้นจะมีไข่ขาวที่เหลือไว้ ถ้าหากทิ้งไว้นานมันจะกระด้างและแห้งเกินไป วิธีแก้ไขคือ ตีไข่ขาวแล้วเติมน้ำส้มลงไป 3 หยดต่อไข่ขาว 1 ฟอง แล้วคนให้เข้ากัน น้ำส้มจะช่วยให้ไข่ขาวไม่แข็งกระด้าง และช่วยเพิ่มรสชาติให้กับขนมที่ใช้ไข่ขาวอีกด้วย

5. ผงฟู
ผงฟูที่เหลือจากการใช้ควรเก็บใส่กระป๋องปิดฝาให้สนิท วิธีทดสอบว่าผงฟูยังมีคุณภาพดีอยู่ ให้เอาน้ำใส่ถ้วยแก้วไว้เล็กน้อย แล้วตักผงฟูเทลงไปนิดหน่อยในน้ำ ถ้าน้ำเดือดเป็นฟองก็แสดงว่าคุณภาพของผงฟูนั้นยังดีอยู่

6. น้ำปูนใส
ใช้ปูนขาวหรือปูนแดงผสมน้ำมากๆ ปูน 1 ช้อนโต๊ะ น้ำ 10 ถ้วย ทิ้งให้นอนก้น รินใช้แต่น้ำใสๆ นำไปแช่อาหารกันไม่ให้เปื่อยและทำให้กรอบ ใช้ผสมอาหารให้มีกลิ่นผอมของปูน และผสมกับแป้งที่จะอดอาหารให้กรอบ

7. ผลไม้กวนและแยม
ใส่เยลลี่แผ่นลงนิดหน่อย ทำให้ขึ้นเงา น่ารับประทานกว่าไม่ใส่

8. เยลลี่
เวลากรองเยลลี่ให้ใช้ผ้าเปียกเพราะถ้าใช้ผ้าแห้งแล้ว จะดูดเยลลี่ไว้จนกรองไม่ออก วิธีทดสอบว่าเยลลี่ที่เราละลายได้ที่หรือไม่ ให้ใช้ส้อมเขี่ยหน้าดู ถ้าเยลลี่หุ้มส้อมและจับตามระหว่างส้อม แสดงว่าได้ที่ดีแล้ว เมื่อแช่เย็นจะแข็งตัวดี

9. พิมพ์ต่างๆ
ก่อนใช้ควรแช่น้ำเย็นหรือใส่น้ำเย็นให้เต็ม เมื่อจะใช้จึงเทออก การเคาะอาหารออกจากพิมพ์ได้ง่าย โดยน้ำพิมพ์นั้นมาวางบนผ้าชุบน้ำอุ่นหรือจะแช่พิมพ์ด้วยน้ำอุ่น ถ้าเป็นอาหารที่ติดพิมพ์ ให้รองพิมพ์ด้วยกระดาษแก้วและทาน้ำมันก่อนใส่

10. เคี่ยววุ้น
ให้ใช้ไฟอ่อนๆในการเคี่ยว หมั่นช้อนฟองออกแล้วพรมน้ำ จะทำให้วุ้นใสเหนียวและไม่มีตะกอน ถ้าผสมเยลลี่สักเล็กน้อยจะทำให้รสชาติอร่อย เวลากรองต้องใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้แห้ง

11. ต้มไข่หวาน
ให้เติมน้ำส้มหรือน้ำมะนาวเล็กน้อย จะทำให้ไข่ขาวสะอาดและไม่กระจายด้วย

12. กวน
กวนของทุกอย่างต้องกวนไปทางเดียวกันจนเสร็จ ถ้ากวนกลับไปกลับมาจะทำให้ของคืนตัว คือ ไม่เหนียว

13. วิธีการกวนขนมไม่ให้ก้นกระทะไหม้
ให้ใส่เหรียญห้าสิบสตางค์สะอาดลงไปด้วย 1 เหรียญ เมื่อคนเหรียญนั้นจะเคลื่อนที่และกวาดก้นกระทะไม่ให้ของที่กวนติดกับภาชนะได้ อาหารที่ผสมนมและกะทิมักไหม้ได้ง่าย

14. แก้รอยไหม้แบบพิมพ์ขนม
ให้แช่พิมพ์ขนมในน้ำผสมเบคกิ้งโซดาสักพักหนึ่ง รอยไหม้จะหลุดหายไปอย่างง่ายดาย


By : ~*N@DT'41*~

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หน้าเว็ปสวยมากค่ะ มีเมนูให้เลือกมากมาย อยากจะขอความช่วยเหลือค่ะเรื่องง่ายๆ แต่ทำอยากจัง หมดไข่ไปเป็นแผงแล้ว คือ ทำมายองเนสแซนวิชไม่ประสบผลสำเร็จสักกะที ตีไข่ไม่ขึ้น ทำ 2 ครั้งแรกขึ้น แต่ต่อมาทำไม่ขึ้น ว่าจะทำขายเป็นรายได้เสริมค่ะ ทำตามขั้นตอนแล้วค่ะ ขอคำแนะนำจากผู้รู้ด้วยนะค๊ะขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

อาหาร
อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร , อาหาร

send email
SiteMap

~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~ * ~
http://happyfoodathome.blogspot.com/
~*N@DT'41*~ © 3 Mar 2009
happyfoodathome@gmail.com